บทความ

June 23, 2016

*+ชี้ลูกค้ามีสิทธิ์ใช้คูปอง-ร้องเรียนเงินคืน หลัง Ensogo ปิดกิจการ+*

จากกรณี Ensogo ปิดกิจการในอาเซียน ซึ่งรวมไปถึงประเทศไทยด้วย ทำเอาผู้ที่ซื้อดีล และพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายสินค้าผ่าน Ensogo เดือดร้อนมาก ทั้งนี่้ได้มีการรวมกลุ่มบน เพจ Facebook.com/SosadEnsogo/ เพื่อรวบรวมข้อมูล หลักฐาน และเป็นกระบอกเสียงในการขอคืนเงินจาก Ensogo  ทาง สพธอ. ย้ำชัด เจ้าของกิจการไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองได้ โทรร้องเรียน 1212 หรือ 1166
Ensogo-1
   จาก กรณีที่ เว็บไซต์ Ensogo ประกาศปิดตัวกะทันหัน ซึ่งมีผู้ออกมาร้องเรียนหลายราย ทั้งเรื่องคูปองดีลที่ซื้อไว้ ไม่สามารถใช้กับร้านค้าได้ เนื่องจากร้านค้าต่าง ๆ ที่ร่วมกับ Ensogo เองก็ไม่สามารถเข้าระบบเพื่อรับเงินจาก Ensogo ได้นั้น
    ล่าสุด (22 มิถุนายน 2559) มีกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวได้ตั้ง เฟซบุ๊กเพจ รวมผู้ได้รับผลกระทบ ensogo รวมตัวกันแลกเปลี่ยน-เผยแพร่ความเสียหายที่ได้รับ พร้อมกับมีการแชร์โพสต์จาก เฟซบุ๊ก ETDA Thailand ของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. ซึ่งได้ระบุประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแนวทางในการดำเนินการในทางกฎหมายของกรณีดังกล่าว ดังนี้

Ensogo-2 Ensogo-3

   ขณะที่ นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ. ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภค ดังนั้นทางกฎหมาย การซื้อสินค้าผ่าน Ensogo ถือเป็นการทำธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า-บริการกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเจ้าของสินค้า-บริการบางรายที่ลงโฆษณากับ Ensogo จะปฏิเสธการใช้คูปอง โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถเข้าระบบหน้าเว็บของ Ensogo ได้ หรือไม่อาจเรียกเก็บเงินจาก Ensogo ในภายหลังได้ ทั้งนี้ สพธอ. เห็นว่า เจ้าของสินค้า-บริการ ต้องเรียกเก็บเงินจาก Ensogo โดยตรง ไม่สามารถอ้างการปิดตัวของเว็บดังกล่าว เพื่อไม่ส่งมอบสินค้า-บริการให้กับผู้บริโภคได้ เพราะเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า-บริการนั้น ถือว่าเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมาย ส่วนเงิน Ensogo cash ที่มีการซื้อโดยตรงนั้นประชาชนย่อมมีสิทธิ์ตามกฎหมายในการฟ้องร้องเรียกเงิน คืนจาก Ensogo ได้โดยตรง
   นางสุรางคณา ระบุว่า แนวทางในการดำเนินการนั้น เจ้าของสินค้า-บริการ ไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองหรือให้บริการแก่ลูกค้าที่ซื้อดีลนั้น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของสินค้า-บริการ ต้องยื่นหนังสือหรือดำเนินการทางกฎหมายต่อ Ensogo เพื่อเรียกเงินค่าสินค้า-บริการที่ผู้บริโภคได้ชำระผ่านช่องทางของ Ensogo โดยเร็วที่สุด
   ใน ส่วนของผู้บริโภคนั้น นางสุรางคณา ระบุว่า ผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในการใช้คูปอง หรือดีลที่ตนซื้อมา ทั้งนี้หากเจ้าของสินค้า-บริการ รายใดปฏิเสธการให้สินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่เบอร์ 1212 หรือทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เบอร์ 1166 แต่หากผู้บริโภคไม่ต้องการที่จะรับสินค้า-บริการ อีกต่อไป ก็ย่อมได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค (ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ในการขอยกเลิกการซื้อสินค้าหรือขอรับบริการภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ซื้อหรือขอรับบริการ หรือภายใน 30 วันนับแต่วันถึงกำหนดการส่งมอบหรือบริการ
🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸
ขอบคุณข้อมูลจาก  kapook
More articles by »
Written by: Admin
Tags:

About the Author

Admin





 
 

 
353949

*+ม้วนเสื่ออีกราย เว็บดีล Ensogo ปิดให้บริการ ในอาเซียนทั้งหมดแล้ว+*

Ensogo ประกาศปิดกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซีอีโอลาออกพร้อมเลิกจ้างพนักงาน อ้...
by Admin
0

 
 
500-for-2200_18Aug_fb-ads

*+โปรโมชั่น Ensogo มอบส่วนลด 500 บาท+*

วันเดียวเท่านั้น!! Ensogo เอาใจขาช้อป มอบส่วนลด 500 บาท (เมื่อช้อปครบ 2,200 บาทขึ้นไป) ในวันท...
by Admin
0