บทความ

June 29, 2015

*+2 ท่าบริหาร กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน แก้อาการออฟฟิศซินโดรมของผู้หญิง+*

B1

ขอไฮไลท์เน้นๆ เลยสำหรับสาวออฟฟิศทุกคนว่า กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน นั้นมีความสำคัญมากๆ แต่กลับถูกทำร้ายทุกวันโดยที่เราไม่รู้ตัวจากการนั่งทำงานผิดท่า ทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรงหรือหย่อนยาน ส่งผลต่อทั้งสุขภาพและรูป ร่างของเรา จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสาวออฟฟิศที่นั่งนานๆ และนั่งไม่ถูกท่า จึงมักมีปัญหาสุขภาพสารพัด และมีสะโพกใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ
ประโยชน์ของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน
1.ป้องกันปัญหาปัสสาวะเล็ด พบได้ในผู้หญิงหลังวัย 30 ปีขึ้นไป และ คุณแม่ที่เคยผ่าตัดฝีเย็บระหว่างคลอด
2.ป้องกันริดสีดวงทวาร ตำแหน่งอุ้งเชิงกรานที่ดีจะทำให้เลือดไหลเวียนมาบริเวณทวารหนักและช่องคลอดมากขึ้น
3.ป้องกันความจำเป็นที่ต้องตัดฝีเย็บ เนื่องจากหากมีกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่แข็งแรงก็จะช่วยให้คลอดได้ง่ายยิ่ง ขึ้นและมีปัญหาช่องคลอดฉีกขาดน้อยลง ฟื้นตัวหลังคลอดเร็วขึ้น และยังช่วยให้เด็กคลอดออกมาในท่าที่ถูกต้องมากขึ้น ลดความเสี่ยงสำหรับเจ้าตัวเล็กได้อีกด้วยค่ะ
4.ช่วยป้องกันปัญหามดลูกต่ำหรือผนังช่องคลอดหย่อนในอนาคต ซึ่งถ้าเป็นแล้วต้องใช้การผ่าตัดแก้ไขเท่านั้น
5.ช่วยพยุงอวัยวะภายในเอาไว้ โดยเฉพาะขณะยืน
6.ช่วยควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ ลม และการเคลื่อนไหวของลำไส้ บางคนเข้าใจว่าปัญหาแก๊สเยอะมาจากกระเพาะอาหาร แต่บางทีอาจเป็นเพราะกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหย่อนก็เป็นได้ค่ะ
7.เสริมสุขภาพทางเพศ ช่วยลดปัญหาขณะมีเพศสัมพันธ์ได้

รู้ข้อดีแบบนี้แล้ว แทนที่จะรักษาแต่ปลายเหตุ เรามาแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุกันดีกว่า ด้วย 2 ท่าบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้กลับมากระชับ แข็งแรงได้อีกครั้งค่ะ 

ท่า ที่ 1 ท่าคลายสะโพกกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้ยืดหยุ่น

B2

1. นั่งยืดขาตรง ชันเข่าขวาขึ้นแล้วยกเท้าขวาไขว้ขาซ้าย เอามือกอดเข่าขวาไว้แล้วดึงเข้ามาให้ชิดลำตัวมากที่สุด
2. รักษาท่านั่งให้หลังตรง ก้นติดพื้น ไม่เอนไปมา และไม่ต้องกลั้นหายใจ
3. ค้างไว้ 15 วินาที แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้น จากนั้นจึงสลับข้าง นับเป็น 1 เซ็ต ทำอย่างน้อย 2 เซ็ต หรือทำได้บ่อยครั้งตามต้องการ

ท่าที่ 2 คลายและยืดต้นขา

B3

1. นอนหงายชันเข่า มือทั้งสองวางราบกับพื้นข้างลำตัว
2. พับเข่าขวาพาดเข่าซ้าย
3. สอดมือขวาลอดใต้ขาขวา ไปประสานกับมือซ้าย แล้วจับหน้าแข้งซ้ายเอาไว้ให้ตั้งตรง (สำหรับมือใหม่อาจวางมือที่ขอพับขาซ้ายแทนได้ค่ะ)
4. ดึงขาซ้ายเข้าหาอกอย่างช้าๆ
5. ขณะทำให้หายใจเข้า-ออกลึกๆ และรักษาระดับไม่ให้ศีรษะและหลังลอยจากพื้น ลำตัวตั้งแนวตรงไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
6. ค้างไว้ 15 นาที แล้วสลับข้าง นับเป็น 1 เซ็ต ทำอย่างน้อย 2 เซ็ต หรือทำได้บ่อยครั้งตามต้องการ

B4

2 ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน คลายอาการปวดเมื่อย และยังช่วยจัดสรีระของเราให้มีบุคลิกดีขึ้นอีกด้วย สาวออฟฟิศคนไหนนั่งนานต้องลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังกับผลลัพธ์แน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
Truelife.com
Moteco-web.jp

More articles by »
Written by: Admin
Tags:

About the Author

Admin





 
 

 
Office-syndrome1

*+5 ท่าบริหารแก้ปวดคอและไหล่ แค่นั่งก็ทำได้ บอกลาออฟฟิศซินโดรม!+*

   หนุ่ม-สาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบตลอดทั้งวันคงมีอาการป...
by Admin
0

 
 
ออฟฟิศซินโดรม02

*+ท่ายืดกล้ามเนื้อ แก้ออฟฟิศซินโดรม ปวดคอ บ่า ไหล่ สบัก+*

ออฟฟิศ ซินโดรม…ปวดคอ บ่า ไหล่ สบัก      การเหยียดยืดกล้ามเนื้อมีประโยชน์ดังนี้ 1. ...
by Admin
0